Sáng 31-7, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã chủ trì Phiên họp lần thứ 5 sơ kết công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), hoạt động của Tổ công tác và Hội đồng tư vấn 6 tháng đầu năm 2024 và phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới.
Phiên họp được trực tuyến đến các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tham dự tại điểm cầu Bình Dương có ông Nguyễn Văn Dành – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở ngành, địa phương trong tỉnh.
Theo báo cáo, Dịch vụ công (DVC) trực tuyến trong 6 tháng đầu năm 2024 có sự cải thiện rõ rệt với hơn 13,9 triệu hồ sơ trực tuyến thực hiện từ Cổng DVC quốc gia (tăng 1,4 lần so với cùng kỳ 2023); hơn 7,4 triệu giao dịch thanh toán trực tuyến với số tiền hơn 4.620 tỷ đồng (tăng 2 lần so với cùng kỳ 2023).
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Bình Dương
Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến/tổng số hồ sơ TTHC tại Bộ, ngành đạt 46,16% (tăng 19,56% so với cùng kỳ 2023) và địa phương đạt 51,55% (tăng 19,62% so với cùng kỳ 2023).
Tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết TTHC tại Bộ, ngành đạt 46,36% (tăng 22,14% so với cùng kỳ 2023) và địa phương đạt 58,12% (tăng 14,56% so với cùng kỳ 2023).
Tỷ lệ hồ sơ cấp kết quả điện tử tại Bộ, ngành đạt 46,38% (tăng 22,14% so với cùng kỳ 2023) và địa phương đạt 64% (tăng 24,46% so với cùng kỳ 2023).
Các Bộ, ngành, địa phương đã tiếp nhận gần 55.000 phản ánh, kiến nghị của người dân về quy định và hành vi giải quyết TTHC, trong đó đã xem xét, xử lý gần 37.000 phản ánh, kiến nghị, đạt hơn 67%.
Chính phủ đã đồng ý tổ chức triển khai thí điểm mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND cấp tỉnh tại Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Quảng Ninh - là cơ quan hành chính có chức năng tiếp nhận, giải quyết và kiểm soát, theo dõi, đánh giá thực hiện TTHC, cung cấp DVC trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Ông Nguyễn Văn Dành – Phó Chủ tịch UBND tỉnh trình bày tham luận tại hội nghị
Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Nguyễn Văn Dành đã trình bày tham luận về "Triển khai Hệ thống thông tin (HTTT) giải quyết TTHC và việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC tại Bộ phận Một cửa". Theo đó, đến nay, Bình Dương đã hoàn thành triển khai 31/53 DVC thiết yếu, trong đó đã thực hiện 25/25 (100%) DVC thiết yếu theo Đề án 06 và 06/28 DVC theo Quyết định số 422/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Đồng thời, trên HTTT giải quyết TTHC tỉnh đang cung cấp 1.905 DVC trực tuyến cấp tỉnh, huyện, xã. Trong đó, có 681 DVC trực tuyến toàn trình để có thể thực hiện TTHC tại nhà, 1.014 DVC trực tuyến một phần và 677 DVC được tích hợp chức năng thanh toán trực tuyến.
HTTT giải quyết TTHC tỉnh Bình Dương hiện đã đáp ứng yêu cầu của người dân và doanh nghiệp với giao diện đơn giản, thân thiện. Các tính năng nổi bật bao gồm tìm kiếm TTHC dễ dàng, đăng nhập bằng tài khoản VNeID, thanh toán trực tuyến, chữ ký số công cộng và eForm tự động điền thông tin từ cơ sở dữ liệu quốc gia. Người dân và doanh nghiệp không cần nhập lại thông tin, có thể ký số và nộp trực tuyến; ngoài ra, có thể theo dõi trạng thái hồ sơ qua email, Zalo Bình Dương SmartCity và Ứng dụng Bình Dương Số để cập nhật thông tin kịp thời.
Theo kết quả đánh giá Bộ Thông tin và Truyền thông, HTTT giải quyết TTHC tỉnh Bình Dương xếp hạng 01/63 tỉnh, thành phố. Ngoài ra, theo kết quả của Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp (Bộ chỉ số 766), Bình Dương xếp hạng 08/63 tỉnh, thành phố năm 2023.
UBND tỉnh đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác số hóa trong giải quyết TTHC. Trong 6 tháng đầu năm 2024, theo thống kê trên HTTT giải quyết TTHC tỉnh, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã thực hiện số hóa đạt tỷ lệ 99,36%; cấp kết quả TTHC điện tử 243.816 hồ sơ; số hóa đầu vào 132.973 hồ sơ. Việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC giúp người dân, doanh nghiệp không phải cung cấp lại hồ sơ, giấy tờ; tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân, doanh nghiệp.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu kết luận hội nghị
Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương bám sát các quy định của Chính phủ để triển khai công tác cải cách THTC trên tinh thần đề cao vai trò người đứng đầu; cần phải quyết liệt hơn, trách nhiệm hơn; phải phối hợp tốt hơn; đi cùng với đó là làm tốt công tác truyền thông...
Phó Thủ tướng mong các địa phương khai thác tối đa các ứng dụng Đề án 06 mang lại, bảo đảm an toàn kết nối; đồng thời hy vọng mô hình thí điểm thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp bắt đầu khởi động vào tháng 9 năm nay sẽ mang lại kết quả tích cực.
Nguồn: https://www.binhduong.gov.vn/